Tác dụng phụ của thuốc tránh thai làm suy giảm thị lực
5 (100%) 1 vote


Tác dụng phụ của thuốc tránh thai làm suy giảm thị lực là vấn đề mà các mẹ khi có ý định sử dụng thuốc tránh thai cần chú ý. Thuốc tránh thai là một trong những phương pháp phổ biến và hiệu quả nhất để ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn. Thuốc tránh thai không chỉ sử dụng để tránh thai mà còn có một tác dụng khác như điều hòa kinh nguyệt, trị mụn trứng cá… Tuy nhiên, theo nghiên cứu của trường đại học California (San Francisco – Mỹ), việc sử dụng liên tục thuốc tránh thai từ 3 năm trở lên có nguy cơ suy giảm thị lực, thậm chí dẫn đến mù lòa. Để hiểu hơn về nghiên cứu này, các mẹ hãy theo dõi bài viết dưới đây của mecuteo.net nhé.

loading...

Công trình nghiên cứu của đạ học California

Các chuyên gia tại đại học California đã tiến hành xem xét và nghiên cứu dữ liệu của trên 3,406 phụ nữ trên 40, những người tham gia vào cuộc điều tra y tế của trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (Mỹ). Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy, những người phụ nữ đã từng uống thuốc ngừa thai trên 3 năm có thể tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp (glaucoma), một căn bệnh thoái hóa mắt và có thể dẫn đến mù lòa nếu không được điều trị kịp thời.
Trước nghiên cứu này, một nghiên cứu khác được đăng trên tạp chí The Journal Eye tiến hành trên 80.000 phụ nữ, được theo dõi trong suốt gần 3 thập kỷ cũng cho thấy một kết quả tương tự. Những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai trong một thời gian ngắn hoặc chưa bao giờ sử dụng thuốc tránh thai có ít nguy cơ mắc bệnh glaucoma hơn nhưng người sử dụng trong thời gian dài.

  10 mẹo mua sắm tiết kiệm cho con mẹ nên chú ý

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây nên tình trạng này vẫn rất mơ hồ, và các chuyên gia vẫn đang trong quá trình tìm hiểu. Tuy nhiên, trong nhiều nghiên cứu trước đây, estrogen, hormone tồn tại trong các tế bào của cơ quan thị giác, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mắt khỏi suy giảm tuổi tác, bảo vệ võng mạc của mắt. Trong khi đó, cơ chế hoạt động của phần lớn các loại thuốc tránh thai lại can thiệp vào quá trình sản xuất estrogen của cơ thể. Không chỉ thuốc tránh thai, một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, những phụ nữ mãn kinh sớm hoặc có sử dụng các loại thuốc “khóa” estrogen như các loại thuốc điều trị ung thư cũng có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp cao hơn.
Tiến sĩ Louis Pasquale, phó giáo sư chuyên khoa mắt, người cũng đã tiến hành nghiên cứu về mối quan hệ giữa estrogen và bệnh tăng nhãn áp cho biết, hiện nay, các chuyên gia cũng đang tiến hành nghiên cứu những loại thuốc “bắt chước” tác dụng bảo vệ của estrogen cho mắt để tìm cách ngăn ngừa nguy cơ tăng nhãn áp. Tuy nhiên, các nghiên cứu này mới chỉ tiến hành trên động vật, và có thể mất từ 10-15 năm mới có thể tiến hành trên người. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài cần được theo dõi và giám sát chặt chẽ bởi các bác sĩ sản khoa để kiểm soát bệnh tăng nhãn áp.

  7 điều lần đầu làm cha đàn ông phải trải qua

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai làm suy giảm thị lực phần 1

Thông tin sơ lược về bệnh tăng nhãn áp (Glaucoma)

Glaucoma thường xảy ra khi các đường dẫn thoát nước bị tắc nghẽn, làm tổn thương đến thần kinh thị giác và võng mạc. Hình thức phổ biến nhất của bệnh là tăng nhãn áp góc mở. Bệnh có thể tiến triển rất chậm, và không có bất kỳ triệu chứng tiêu biểu nào và dễ bị nhầm lẫn với đục thủy tinh thể hoặc cận thị ở người lớn tuổi.

Bệnh tăng nhãn áp nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho mắt, thậm chí có thể gây mù lòa.

Với nghiên cứu khoa học vừa được công bố trong thời gian gần đây về tình trạng suy giảm thị lực do dùng thuốc tránh thai, các chị em hãy chú ý khi quyết định chọn lựa biện pháp tránh thai bằng thuốc nhé. Để đảm bảo sức khỏe tốt, các mẹ khi muốn tránh thai hãy chú ý đến những tác dụng phụ của thuốc nhé. Chúc các mẹ luôn vui khỏe.